นวัตกรรมสู่ความเป็นเลิศ (Best Practice) โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ ๒
“รูปแบบการบริหาร BEN2 MODEL”
รูปแบบการบริหาร BEN2 MODEL ของโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ ๒ เพื่อกำหนดทิศทางการพัฒนาคุณภาพการศึกษา โดยให้ความสำคัญกับมุมมองเชิงระบบ ได้กำหนดคำนิยามของ “BEN2 MODEL” ดังนี้
B : Best for All มอบสิ่งที่ดีที่สุดให้ผู้รับบริการ
E : Education for All จัดการศึกษาหลากหลายสำหรับทุกคน
N : National & International มาตรฐานระดับชาติสู่สากล
Two Ways : เป้าหมายสู่ความสำเร็จ 2 ด้าน คือ
– ผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน (Achievement)
– ความพึงพอใจของนักเรียนและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (Satisfaction)
วงคุณภาพ PDCA หมายถึง การใช้วงจรคุณภาพเข้ามาในการบริหารจัดการซึ่งรวมถึงการควบคุมคุณภาพในการจัดการเรียนรู้ ประกอบด้วย
P : Plan หมายถึง การวางแผนจากวัตถุประสงค์ และเป้าหมายที่กำหนดที่ได้กำหนดขึ้น
D : D๐ หมายถึง การปฏิบัติตามขั้นตอน
C : Check หมายถึง การตรวจสอบผลการดำเนินงานในแต่ละขั้นตอน
A : Act หมายถึง การปรับปรุงแก้ไขส่วนที่มีปัญหา
ADDIE MODEL หมายถึง กระบวนการที่โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ ๒ ในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนผ่านวิธีการสอนแบบ สะเต็มศึกษา (STEM Education) การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง (Independent Study) การบูรณาการ (Integrated) การจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทางด้านภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ (Language) และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (Learner Development Activities)
A : Analysis การวิเคราะห์สภาพปัญหาที่เกิดขึ้นขณะสอน
D : Design การออกแบบสื่อการเรียนรู้หรือวิธีการจัดการเรียนรู้
D : Development การนำสื่อการเรียนรู้หรือวิธีการจัดการเรียนรู้ไปหาคุณภาพ
I : Implementation การนำเสนอการเรียนรู้หรือวิธีการจัดการเรียนรู้นำไปใช้กับผู้เรียน
E : Evaluation การประเมินผลการเรียนรู้จากการใช้สื่อการเรียนรู้หรือวิธีการจัดการเรียนรู้
สะเต็มศึกษา (STEM Education : STEM) หมายถึง การสอนแบบบูรณาการข้ามกลุ่มสาระระหว่างศาสตร์สาขาต่างๆ ได้แก่ วิทยาศาสตร์ (Science) เทคโนโลยี (Technology) วิศวกรรม (Engineer) คณิตศาสตร์ (Mathematics)
การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง (Independent Study : IS) หมายถึง การเรียนการสอนแก่ผู้เรียนที่เน้นกลไกการเรียนรู้ที่นำไปสู่การสร้างความรู้
การสอนบูรณาการ (Integrated) หมายถึง กระบวนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ เป็นการบูรณาการเชื่อมโยงความรู้ ความคิดรวบยอดหรือทักษะเข้าด้วยกัน เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ในองค์รวมทั้งพุทธิพิสัย จิตพิสัย ทักษะพิสัย
การจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทางด้านภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ (Language : LG) หมายถึง การจัดการเรียนรู้ที่เน้นการเพิ่มทักษะทางภาษาไทยและภาษาต่างประเทศให้กับผู้เรียน
กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (Learner Development Activities : LDA) หมายถึง กิจกรรมที่มุ่งส่งเสริมให้ผู้เรียนมีจิตสำนึกรับผิดชอบต่อสังคม